วัน-เวลาทำการ: 9:00-19:00น. (จันทร์-อาทิตย์)
พูดคุยกับเรา 062-651-9364
ริ้วรอยกวนใจ บอกลาตีนกาง่ายๆ ด้วยวิธีนี้

ริ้วรอยกวนใจ บอกลาตีนกาง่ายๆ ด้วยวิธีนี้ ?

หลายๆคนคงสงสัยว่าตีนกาเกิดขึ้นมาได้อย่างไร? ง่ายๆเลยเกิดจากการที่กล้ามเนื้อบริเวณรอบดวงตาทำงาน แล้วทำให้เกิดการหดตัวของกล้ามเนื้อเวลาเราแสดงสีหน้า หรืออารมณ์ความรู้สึก จากนั้นผิวด้านบน พอเริ่มขาดความชุ่มชื้น ขาดคอลลาเจน รวมถึงเริ่มมีอายุมากขึ้น พอกล้ามเนื้อหดตัว เราก็จะเกิดริ้วรอยรอบดวงตาได้ ทำให้เกิดเป็นรอยย่นหรือริ้วรอยต่างๆ

รอยตีนกา หรือ ริ้วรอยหางตา (Crow’s feet) ที่เกิดขึ้นบนใบหน้าของเรานั้นมักเกิดจากการแสดงสีหน้า และการแสดงอารมณ์ต่างๆซ้ำๆกัน ไม่ว่าจะเป็นการหัวเราะ การยิ้ม การพูดคุยระหว่างวัน รวมไปถึงความเครียด ก็ล้วนแต่เป็นสาเหตุทำให้ใบหน้าของเราเกิดริ้วรอยได้ทั้งสิ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริเวณหางตา และช่วงระหว่างคิ้วทั้งสองข้าง เพราะเมื่อนานวันเข้า ริ้วรอยเหล่านี้จะค่อยๆ ชัดและลึกลงเรื่อยๆ และคงอยู่ให้เห็นบนใบหน้า จนทำให้เจ้าของใบหน้ารู้สึกว่าตัวเองแก่ก่อนวัยอันควร ทำให้ขาดความมั่นใจ จนไม่กล้าที่จะแสดงออกทางสีหน้า

อีกทั้งอายุที่เพิ่มมากขึ้นเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดรอยตีนกา เพราะเซลล์ผิวหนังจะแบ่งตัวค่อนข้างช้า ผิวหนังชั้นหนังแท้จะเริ่มบางลง เส้นใยในผิวหนังหรืออีลาสติน (Elastin) และคอลลาเจน (Collagen) ที่ช่วยเสริมสร้างความยืดหยุ่นและความแข็งแรงแก่ผิวหนังจะค่อยๆลดลง ส่งผลให้ผิวหนังหย่อนคล้อย เกิดริ้วรอย ผิวขาดความชุ่มชื้น ต่อมไขมันทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ และผิวหนังจะสมานตัวได้ช้าลง ☘

นอกจากนี้กล้ามเนื้อเล็กๆ บริเวณหางตาที่เกิดการหดตัวจากการยิ้ม หัวเราะ หรี่ตา และการแสดงสีหน้าอื่นๆ เป็นประจำจะทำให้ริ้วรอยในบริเวณดังกล่าวลึกลงจนเห็นได้ชัด รวมทั้งปัจจัยอื่นๆ ก็อาจกระตุ้นให้รอยตีนกาลึกขึ้นได้ด้วย เช่น การออกแดด และการสูบบุหรี่ เป็นต้น

พอรู้อย่างนี้แล้วหลายๆคนคงคิดว่า แล้วฉันจะทำอะไรได้บ้างเนี่ย ถ้าจะห้ามเยอะขนาดนี้ แสดงสีหน้าก็ไม่ได้ เครียดก็ไม่ได้ แก่ก็ยังไม่ได้อีก ไม่ต้องห่วงค่ะ วันนี้เรามาบอกเคล็ดลับดีๆกันค่ะ ว่าต้องดูแลป้องกัน รวมถึงรักษาอย่างไร ให้ห่างไกลจากริ้วรอย หรือชะลอการเกิดริ้วรอยค่ะ

มาดูเคล็ดลับการดูแลผิวเพื่อป้องกันการเกิดริ้วรอยกันค่ะ โดยเฉพาะตีนกา

ดื่มน้ำเยอะๆ

✅ ดื่มน้ำเยอะๆ เพื่อให้ผิวเกิดความชุ่มชื้น เพิ่มความยืดหยุ่นของผิวหนัง และลดความแห้งกร้านของสภาพผิวได้ค่ะ

ออกกำลังกาย

✅ ออกกำลังกาย เพื่อให้ร่างกายแข็งแรง ฟื้นฟู และซ่อมแซมตัวเองได้ดี ระบบหมุนเวียนโลหิตทำงานได้ดีขึ้น ช่วยขับสารพิษและของเสียออกจากร่างกาย ทั้งหมดนี้มีผลทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง สดใส

ระวังการออกแดด

✅ ระวังการออกแดด เนื่องจากอนุมูลอิสระที่มาจากแสงแดด ทำให้สภาพผิวของเรา ถูกทำลายได้ค่ะ แสงแดดทำให้ผิวสร้างคอลลาเจน และอิลาสตินน้อยลง ทำให้ผิวขาดความยืดหยุ่น เกิดริ้วรอยได้ง่าย ดังนั้นเราควรทาครีมกันแดดป้องกัน รวมถึงใส่แว่นกันแดด เวลาออกข้างนอกในตอนกลางวัน

ทานอาหารมีประโยชน์

✅ ทานอาหารที่มีประโยชน์ อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระเป็นประจำ โดยเฉพาะผักและผลไม้ จะมีสารต้านอนุมูลอิสระจำนวนมากที่ช่วยป้องกันการเกิดริ้วรอยค่ะ อาทิ ส้ม แครอท ฟักทอง มะเขือเทศ เป็นต้น

ไม่เครียดเกินไป

✅ ไม่เครียดมากจนเกินไป เนื่องจากภาวะเครียด จะส่งผลต่อร่างกาย ทำให้ร่างกายเกิดอนุมูลอิสระขึ้นมา ซึ่งจะส่งผลให้เกิดริ้วรอยได้

ไม่ขยี้ตาแรงเกินไป

✅ ไม่ขยี้ตา หรือว่าถูตาแรงๆ เนื่องจากสภาพผิวบริเวณรอบดวงตา มีความบอบบาง ดังนั้นเราไม่ควรที่จะลงน้ำหนักแรงๆ บริเวณรอบดวงตา ทำให้เกิดริ้วรอย หรือฟกช้ำได้ง่าย

หมอหลิว ต้นหลิวคลินิก รามอินทรา

แต่ถ้าสนใจโบท็อกซ์ เพื่อลดริ้วรอย และรอยตีนกาได้ทันที
ปรึกษาหมอได้นะคะ (หมอหลิวตอบเองทุกเคส)
แต่ใจเย็นๆรอคิวนิดนึงน้าาา บางเวลาหมอติดเคสผ่าตัดอยู่

Line-tonliewclinic

หากชอบหน้านี้ แชร์ได้ที่ปุ่มด้านล่าง