วัน-เวลาทำการ: 9:00-19:00น. (จันทร์-อาทิตย์)
พูดคุยกับเรา 062-651-9364
อาหารที่กินได้ หลังดูดไขมัน

สิ่งสำคัญในการดูแลตัวเองหลังการดูดไขมันคือ “การคุมอาหาร” เราควรเลือกกินอาหาร เพราะว่าการกินเป็นปัจจัยที่ทำให้ไขมันกลับมาสะสมใหม่ได้ ดังนั้นเรามาขยายความกันดีกว่าว่า หลังดูดไขมันไปแล้วกินอะไรได้บ้าง? หรืออาหารแบบไหนที่ต้องหลีกเลี่ยง

อาหารที่ควรหลีกเลี่ยง หลังดูดไขมัน

อาหาร หรือเครื่องดื่ม ที่ควรหลีกเลี่ยงหลังดูดไขมัน คือ

1. อาหารเสริมกลุ่มบำรุงผิวพรรณ ย้ำว่าแค่กลุ่มบำรุงผิวพรรณ อาทิ วิตามินซี วิตามินอี จิงโกะ แป๊ะก๋วย และคอลลาเจน เป็นต้น กลุ่มนี้จะทำให้เขียว ฟกช้ำนาน ดังนั้นควรงดกินอย่างน้อย 2สัปดาห์หลังดูดไขมัน

งดเหล้า เบียร์ แอลกอฮอล์

2. เหล้า เบียร์ แอลกอฮอล์ กลุ่มนี้ก็ทำให้หายบวมช้า และฟกช้ำนาน ดังนั้นควรงดดื่มอย่างน้อย 2สัปดาห์หลังดูดไขมัน

งดอาหารที่ทำให้อ้วน

3. อาหารที่ทำให้อ้วน ซึ่งส่วนใหญ่จะมาในรูปของโปรดของเรา เช่น ของทอด ของมัน ปิ้ง-ย่าง ของหวาน ขนมหวาน ชานมไข่มุก แป้งขนมปังต่างๆ เป็นต้น ซึ่งควรหลีกเลี่ยงเนื่องจากไขมันสามารถกลับมาสะสมใหม่ได้ตามการกิน ถ้าเรากินเยอะ ไขมันก็กลับมาสะสมได้เร็ว

งดกินอาหารประเภทโปรตีน

4. ควรงดกินอาหารประเภทโปรตีน สำหรับคนที่เป็นแผลเป็นง่าย จำพวก ไก่ ไข่ขาว เนื้อสัตว์สีแดง ถั่วต่างๆ สัตว์ปีกทุกชนิด เป็นต้น ถ้าเราเป็นแผลเป็นง่าย ควรงดกิน หรือกินแต่ไม่เยอะมาก เพราะว่าโปรตีนจะไปซ่อมแซมส่วนต่างๆในร่างกาย ดังนั้นตรงไหนมีแผลก็จะกระตุ้นให้เกิดแผลเป็นได้ (ชมคลิป : เทคนิคการลดแผลเป็น หลังดูดไขมัน)

ให้เลือกอาหารกลุ่ม Low Sodium

5. สำหรับคนที่ค่อนข้างบวม หรือบวมเกลือ บวมจากการกินชอบกินเค็ม หรือบวมจากการดื่มเหล้า-เบียร์ แอลกอฮอล์ กลุ่มนี้อาจจะต้องลีนตัวเองเพิ่ม

เริ่มหันมากินอาหารกลุ่ม Low Sodium เพราะว่าความเค็มทำให้เราดูบวม คนที่ผิวหนังบวม หรือบวมอยู่แล้วตั้งแต่ก่อนดูด ก็จะทำให้ยังดูผิวเปล่งๆอยู่ หรือว่าอาจจะรู้สึกว่ายังดูตัวหนาๆ แต่แท้จริงแล้วเกิดจากผิวหนังบวมจากการที่เรากินเค็ม หรือดื่มแอลกอฮอล์ต่างๆ กลุ่มนี้ควรเริ่มหันมากินอาหารประเภทโซเดียมต่ำ เน้นคลีน เพื่อให้ยุบบวมได้ไว และดูลีนบางมากขึ้น

ชมคลิป หลังดูดไขมัน กินอะไรได้บ้าง ? ต้องเลี่ยงอาหารไหม ?

พูดคุยกับหมอหลิว ตอบเองทุกเคส

Line-tonliewclinic

ทำไมเราต้องระวังเรื่องอาหาร ?

เพราะว่าเรากลัวเรื่องการติดเชื้อ แผลไม่ดี และแผลอักเสบ นอกจากอาหารที่กระตุ้นทำให้แผลไม่ดี หรืออักเสบสิ่งสำคัญอีกสิ่งหนึ่งก็คือ การทำความสะอาดแผล ถ้าเราทำแผลสะอาดไม่อับชื้น แผลก็จะไม่มีปัญหาตามมาแน่นอน (อ่าน : สอนทำความสะอาดแผล หลังดูดไขมันด้วยตัวเอง)

การดูดไขมันเป็นการดูดเอาไขมันออกมา จะแตกต่างจากการที่เราเสริมซิลิโคนเข้าไป เพราะว่าการเสริมซิลิโคน อาทิ จมูก คาง หรือหน้าอก

กลุ่มนี้ซิลิโคนถือว่าเป็นสิ่งแปลกปลอม เมื่ออยู่ในร่างกายเรา เราต้องระวังเพื่อไม่ให้เกิดการกระตุ้นอักเสบติดเชื้อ ก็คือการระวังเรื่องอาหาร ทำให้ต้องระวังอาหารแสลงต่างๆ หรือของหมักของดอง อาหารทะเล เป็นต้น

แต่การดูดไขมันนั้นแตกต่างจากการเสริมซิลิโคน ทำให้ไม่มีปัจจัยอะไรที่กระตุ้นการอักเสบติดเชื้อ ดังนั้นอาหารจริงๆแล้ว สามารถกินได้ทุกชนิด แต่ขอยกเว้นอาหารที่กล่าวไปข้างต้น

เคล็ดลับในการช่วยให้ร่างกายฟื้นตัวได้เร็ว

เคล็ดลับในการช่วยให้ร่างกายฟื้นตัวได้เร็ว หรือแผลสมานได้เร็ว ด้วยอาหารดังต่อไปนี้

อาหารประเภทวิตามินเอ

1. อาหารประเภทวิตามินเอ เช่น ปลา ผักใบเขียว แครอท มะละกอ มะม่วง แคนตาลูป มันเทศ และแตงโม เป็นต้น อาหารกลุ่มนี้จะทำให้ร่างกายสร้างเซลล์ หรือเนื้อเยื่อได้ดี

อาหารประเภทวิตามินซี

2. อาหารประเภทวิตามินซี จะแยกระหว่างอาหารเสริม และอาหารประเภทวิตามินซี อาหารเสริมกลุ่มบำรุงผิวพรรณต้องงดก่อน

แต่อาหารประเภทวิตามินซี สามารถกินได้ เช่น มะนาว ส้ม ฝรั่ง กีวี มะขามป้อม และผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ อาหารกลุ่มนี้จะช่วยสมานแผลได้ดี เนื่องจากกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน เนื้อเยื่อแข็งแรง และลดการติดเชื้ออีกด้วย

อาหารประเภทธาตุเหล็ก

3. อาหารประเภทธาตุเหล็ก เช่น ผักบุ้ง บร็อคโคลี่ ผักใบเขียวอื่นๆ เพราะว่ามีส่วนทำให้ออกซิเจนไปเลี้ยงแผล ทำให้แผลสมานได้ไวขึ้น

อาหารประเภทสังกะสี

4. อาหารประเภทสังกะสี เช่น เนื้อวัว เนื้อหมู ถั่วเปลือกแข็ง ธัญพืช และผลิตภัณฑ์ที่ทำจากนม จะช่วยกระตุ้นการทำงานของเอนไซม์ ผลิตเซลล์ผิวใหม่

อาหารประเภทกรดไขมันไม่อิ่มตัว

5. อาหารประเภทกรดไขมันไม่อิ่มตัว พบได้ในน้ำมันรำข้าว น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันงา น้ำมันมะกอก เป็นต้น กลุ่มนี้จะช่วยไม่ให้โปรตีนสลายจากกล้ามเนื้อ มาใช้เป็นพลังงานทำให้สมานแผลได้ไวขึ้น

ควรดื่มน้ำเยอะๆ หลังดูดไขมัน

6. ควรดื่มน้ำเยอะๆ หลังดูดไขมัน สิ่งสำคัญหลังดูดไขมันนั้นก็คือ การสูญเสียสารน้ำ ฉะนั้นเราก็ควรดื่มน้ำเยอะๆ อย่างน้อยให้ได้ 2-3ลิตรต่อวัน หรือเท่ากับปริมาณไขมันที่ออกไป เพื่อให้เลือดไหลเวียนได้สะดวกทำให้สารอาหารส่งไปเลี้ยงแผล ทำให้แผลสมานไวขึ้น

อาหารประเภทโปรตีน

7. อาหารประเภทโปรตีน มีส่วนช่วยในการซ่อมแซมส่วนต่างๆของร่างกาย เช่น นม ไข่ขาว เนื้อสัตว์สีแดง ไก่ เป็นต้น แต่ว่าควรเฝ้าระวังในกลุ่มที่เป็นแผลเป็นง่าย ก็ไม่ควรกินอาหารกลุ่มนี้เยอะเกินไป

การดูแลตัวเอง หลังดูดไขมัน

หลังจากดูดไขมันสิ่งที่เราสามารถดูแลตัวเองได้ก็คือ การคุมอาหาร การออกกำลังกาย และการใส่ชุดกระชับ เพราะว่าถ้าเราไม่ดูแลตัวเองเลยหลังการผ่าตัด หรือดูดไขมัน ก็ทำให้ไขมันสามารถกลับมาสะสมใหม่ได้ รวมถึงสัดส่วนก็จะลดลงได้ไม่ดีเท่าที่ควร

จากประสบการณ์ทำเคส เคยเจอเคสที่ท้องผูกเช่นกัน แนะนำว่าให้กินผักผลไม้เยอะๆ การที่เราท้องผูกไม่ได้เกี่ยวกับการดูดไขมันโดยตรง แต่ว่าหลังดูดไขมัน จะทำให้เราไม่กล้ากินโน่นกินนี่ ทำให้ร่างกายไม่ได้รับสารอาหารที่เพียงพอ

อาจจะมีผลทำให้ท้องผูก ดังนั้นหมอฝากเอาไว้ว่า หลังดูดไขมันเราควรกินอาหารที่มีไฟเบอร์ หรือกากใยสูงๆ เช่น ผัก หรือผลไม้ เพื่อให้ร่างกายเราปรับสมดุลได้ดี เพราะว่าการท้องผูก ก็ทำให้ร่างกายปรับสมดุลยังไม่ดี และฟื้นตัวช้า

จองคิวตอนนี้! หรือพูดคุยกับหมอหลิว เพื่อปรึกษา

Line-tonliewclinic

หากชอบหน้านี้ แชร์ได้ที่ปุ่มด้านล่าง