วัน-เวลาทำการ: 9:00-19:00น. (จันทร์-อาทิตย์)
พูดคุยกับเรา 062-651-9364
ดูดไขมันแล้ว มือเท้าบวม ทำไงดี

ดูดไขมันแล้ว มือบวม-เท้าบวม

ต้องบอกก่อนว่า การทำศัลยกรรมทุกชนิดสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้เลยคือ อาการบวม หรือฟกช้ำ จะเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นทุกการทำศัลยกรรม เพียงแต่มากน้อยก็แตกต่างกันแล้วแต่คน

แต่สิ่งที่กวนใจสำหรับคนดูดไขมันต้นแขน-ต้นขามากที่สุด คือ “การบวม” เพราะว่าเวลาใส่ชุดรัด จะรู้สึกว่าบวมมาก มากแบบตึงจนบางทีขยับนิ้วแทบไม่ได้ หรือบางคนก็อาจเป็นกังวล จึงอยากหาวิธีที่ทำให้ยุบบวมเร็วที่สุด

ดูดไขมันแล้ว มือเท้าบวม ทำไงดี หมอหลิว

วันนี้หมอเลยอยากแบ่งปันเกี่ยวกับ มือเท้าบวม ถ้าเราเกิดปัญหาแล้วจะจัดการยังไงดี

อาการมือบวม จะเกิดขึ้นได้ในเคสที่ดูดแขน และอาการเท้าบวมจะเกิดขึ้นได้ในเคสที่ดูดต้นขา หรือน่อง จะไม่พบในเคสดูดหน้าท้องแล้วมือเท้าบวม หรือดูดต้นขาแล้วมือบวม เพราะว่าอาการบวมจะเป็นอาการเฉพาะที่ ที่เกิดขึ้นหลังดูดไขมันในตำแหน่งนั้นๆ

ชมคลิป ดูดไขมันแล้วมือ-เท้าบวม ทำไงดี ?

พูดคุยกับหมอหลิว หมอตอบเองทุกเคส

Line-tonliewclinic

อาการมือ-เท้าบวม เกิดได้จาก ?

ใส่ยาชา บริเวณดูดไขมัน

การใส่ยาชาบริเวณที่เราดูดไขมัน จะทำให้มีอาการบวมได้ จากน้ำเกลือ และยาชา

เนื้อเยื่อบริเวณดูดไขมัน ขยายตัวบวม

เนื้อเยื่อบริเวณที่ดูดไขมันขยายตัว เนื่องจากการดูดไขมันทำให้เนื้อเยื่อมีความเสียหาย ซึ่งเป็นเรื่องปกติของดูดไขมัน ที่จะเกิดการบวมขยายได้ในช่วงแรก จากนั้นก็จะยุบบวมเรื่อยๆ และเข้าที่ในที่สุด

ใส่ชุดกระชับ ดูดไขมัน

การที่เลือดไหลเวียนไม่สะดวก โดยปกติหลังดูดไขมัน เราจะให้ใส่ผ้าพันกระชับในช่วงแรกที่มีน้ำไหล จากนั้นจะให้ใส่ชุดกระชับรัด เพื่อลดอาการเกิดถุงน้ำ หรือทำให้สัดส่วนเข้าที่ได้เร็ว แต่การที่หลังดูดไขมันจะมีการบวมเฉพาะที่อยู่แล้ว พอเราใส่ชุดกระชับหรือผ้าพันกระชับรัดไปอีก ก็ทำให้เลือดลมไหลเวียนไม่ดีเท่าที่ควร

ทำให้มีอาการคั่งของน้ำ และจากกฎแรงโน้มถ่วง ของเหลวไหลจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำ ทำให้มือหรือเท้าบวมได้ เพราะว่าเวลาเรายืน มือก็จะอยู่ต่ำกว่าแขนลงมา รวมถึงต้นขาเวลาเรายืนเดิน ก็จะตกไปอยู่ที่หลังเท้าที่ทำให้บวมได้ค่ะ

ใส่ชุดกระชับ รัดนานเกินไป

การใส่ชุดกระชับรัดแน่นจนเกินไป หมอแนะนำว่าในช่วง 2อาทิตย์แรก ให้ใส่แค่ 12ชม. โดยจะใส่ตอนกลางวัน หรือตอนกลางคืนก็ได้ จากนั้นให้ใส่ 24ชม. นาน 4-6เดือน

แต่ไม่ต้องห่วงไปค่ะ อาการบวมเหล่านี้ไม่ได้เกิดขึ้นตลอดไป โดยจะเกิดขึ้นเพียงช่วง 2-4อาทิตย์แรกเท่านั้น จากนั้นก็จะเริ่มเข้าที่เห็นสัดส่วนชัดเจน

วิธีดูแลตัวเอง ป้องกันมือ-เท้าบวม

1. นอนยกแขนสูง หรือเท้าสูง โดยใช้หมอนหนุนใต้ข้อมือ-ข้อเท้า เพื่อให้ยุบบวมได้เร็วขึ้น

2. ใส่ชุดกระชับแค่พอดี ยังไม่ต้องลดไซส์ลงมาเยอะ เพราะยิ่งทำให้รัดแน่นและบวมนาน โดยในช่วง 2อาทิตย์แรก ให้ใส่แค่ 12ชม. จะเป็นช่วงกลางวันหรือกลางคืนก็ได้ จากนั้นให้ใส่ 24ชม. เป็นเวลา 4-6เดือน

3. ดื่มน้ำเพื่อลดอาการบวม เช่น น้ำมะพร้าว น้ำใบบัวบก น้ำฟักทอง เป็นต้น เพื่อช่วยลดอาการบวมได้

4. ประคบเย็น ในช่วง 3วันแรก จากนั้นให้ประคบอุ่น

5. ต่อเก้าอี้ เพื่อยกขาสูง ถ้าต้องทำงานที่ต้องนั่งห้อยขานานๆ อาจต้องต่อเก้าอี้ยกขาสูงเพื่อลดอาการบวม จากนั้นพอกลับถึงบ้าน ก็รีบนอนยกขาสูงในทันที

6. งดใส่รองเท้าส้นสูง การใส่รองเท้าส้นสูงในช่วงแรก หลังจากดูดไขมันต้นขา อาจจะทำให้บวมได้มากขึ้น ดังนั้นช่วงแรกควรใส่รองเท้าธรรมดา หุ้มส้นก่อน

7. ทานยาลดบวม Leftose Reparil เป็นต้น ซึ่งทางต้นหลิวคลินิกจะมีให้ลูกค้า หลังผ่าตัด

8. งดเหล้าเบียร์ แอลกอฮอล์ อาหารเสริม เป็นอย่างน้อย 2สัปดาห์ เพราะว่าอาหารเหล่านี้ทำให้เกิดการบวมช้ำได้นาน

9. งดกินเค็ม ผงชูรส ไม่ว่าจะเป็น ขนมกรุบกรอบ fast food ต่างๆ เพราะว่าจะทำให้เราบวมน้ำเพิ่มขึ้นได้

อาการเหล่านี้ เป็นเพียงอาการชั่วคราวเท่านั้น ขอให้ทุกคนใจเย็น พอผ่านช่วงแรกไปแล้ว ก็จะ HAPPY กับผลลัพธ์หลังดูดไขมัน รวมถึงการเปลี่ยนแปลงที่คืนความมั่นใจอีกครั้งแน่นอน!

โดยอาการบวมเหล่านี้ จะเกิดเพียง 2-4อาทิตย์ ทั้งนี้ขึ้นกับการดูแลแต่ละคนด้วยค่ะ

หมอหลิวแนะนำดูแลตัวเอง หลังดูดไขมัน

หมออยากฝากไว้ว่า ช่วงหลังการผ่าตัด เราต้องดูแลตัวเองอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะอาหารที่กิน ถ้าเราไม่ควบคุมก็จะทำให้ไขมันสามารถกลับมาสะสมใหม่ได้

รวมถึงควรเริ่มขยับเคลื่อนไหว ออกกำลังกาย แต่ไม่จำเป็นต้องหักโหม เพียงแค่ทำท่ายืดเหยียดให้เลือดลมไหลเวียนก็เพียงพอสำหรับช่วงแรกแล้วค่ะ

และสำคัญที่สุดคือชุดกระชับ ควรใส่ที่ขนาดพอดีในช่วง 2อาทิตย์แรก ไม่รัดแน่นจนเกินไป ใส่เพียง 12ชั่วโมง เพื่อที่ให้เนื้อเยื่อหรือร่างกายได้พัก และเลือดไหลเวียนได้ดี เพื่อลดอาการบวม แต่ถ้าบางคน ยุบบวมได้ดีและเร็วจะใส่ 24ชั่วโมงจากนั้นเลยก็ได้ โดยให้ใส่นาน 4-6เดือน

จะเห็นว่าสำคัญที่สุดคือ การดูแลตัวเองหลังการผ่าตัด แต่ถึงยังไงก็ไม่ยากเกินที่พวกเราจะดูแลอย่างแน่นอนค่ะ

พูดคุยกับหมอหลิว หมอตอบเองทุกเคส

Line-tonliewclinic

รีวิวดูดไขมัน

หากชอบหน้านี้ แชร์ได้ที่ปุ่มด้านล่าง