วัน-เวลาทำการ: 9:00-19:00น. (จันทร์-อาทิตย์)
พูดคุยกับเรา 062-651-9364

ก่อนเราจะตัดสินใจทำอะไร ก็คงอยากรู้ก่อนว่า จะมีผลข้างเคียงอะไรบ้างที่จะเกิดขึ้นกับเรา การดูดไขมันก็เช่นกัน กว่าเราจะตัดสินใจดูดไขมัน เพราะอยากรูปร่างดี สัดส่วนลดลง แต่ก็กลัวว่าจะแย่ลงกว่าเดิมคือ กลายเป็นคลื่น รอยแหว่งเว้า บุ๋มบ้าง ไม่เท่ากันบ้าง เป็นต้น

ฉะนั้นวันนี้หมอขอพูดถึงผลข้างเคียงที่ใครหลายๆคนกลัวคือ การเกิดเป็นคลื่น ผิวไม่เรียบ มีรอยบุ๋ม จริงๆการเกิดคลื่นเกิดได้ไหม? ตอบเลยว่า “ได้ค่ะ” แต่จะเกิดจากสาเหตุอะไรบ้าง แล้วเราสามารถป้องกัน หรือระวังยังไงได้บ้าง ไปดูกันค่ะ

เทียบผิวสุขภาพดี และผิวเซลลูไลท์

ชมคลิป ดูดไขมันแล้วผิวเป็นคลื่นไหม?

พูดคุยกับหมอหลิว ตอบเองทุกเคส

Line-tonliewclinic

สาเหตุในการเกิดคลื่น หลังดูดไขมัน

ความชำนาญของแพทย์และเทคนิคการดูดไขมัน

1. ความชำนาญของแพทย์ และเทคนิคการดูดไขมัน เกิดจากการที่แพทย์ไม่มีความชำนาญ หรือเลือกใช้อุปกรณ์ที่ไม่เหมาะสมกับสรีระของคนไข้ เช่น มีการใช้เข็มที่ใหญ่เกินไปในการดูด เพื่อให้ดูดออกมาได้เยอะ และเสร็จไว ตัวเข็มที่ใหญ่ทำให้แรงดูดเกิดการหดตัวของผิวหนังแล้วทำให้เกิดคลื่น

รวมถึงการดูดผิดชั้น ซึ่งเทคนิคการดูดไขมัน มีความสำคัญมาก การดูดในชั้นตื้นเกินไปทำให้เนื้อเยื่อผิวหนังเกิดความเสียหาย ทำให้ผิวบริเวณนั้นบาง และเกิดเป็นคลื่นตามรอยเข็มดูดได้ เนื่องจากไขมันจะมีสองส่วน คือไขมันชั้นใต้ผิวหนัง กับไขมันในชั้นไขมัน ถ้าเราดูดไขมันใต้ผิวหนัง ก็จะทำให้เกิดปัญหาคลื่นได้

ลักษณะผิวหนังของคนไข้

2. ลักษณะผิวหนังของคนไข้ ถ้ากรณีที่เป็นผิวเปลือกส้มเดิม หรือเซลลูไลท์เดิม ในกลุ่มนี้จะเป็นคลื่นเดิม ไม่ได้เกี่ยวกับการดูด แต่การดูดไขมันจะทำให้ผิวเปลือกส้ม หรือเซลลูไลท์ลดลง แต่ไม่สามารถหายได้หมด ทั้งนี้ต้องอาศัยวินัยการออกกำลังกายร่วมด้วย รวมถึงการนวดกระชับ

เคยผ่าตัดมาก่อน มีรอยผ่าตัด

3. เคยผ่าตัดมาก่อน มีรอยผ่าตัด รอยแผลเป็นจากการผ่าตัด รวมถึงการเกิดพังผืดจากการผ่าตัดเดิม กลุ่มนี้จะทำให้เกิดคลื่นได้หลังจากการผ่าตัด เพราะว่าพังผืดจากการผ่าตัดเดิมนั้นดึงรั้ง และเกิดพังผืดใหม่ไม่เท่ากัน

การใส่ชุดกระชับที่ไม่ดี

4. การใส่ชุดกระชับที่ไม่ดี รวมถึงท่าทางต่างๆ ในการใช้ชีวิตประจำวันไม่เหมาะสม การใส่ชุดกระชับที่รัดแน่นจนเกินไป หรือใส่แล้วเป็นริ้ว เป็นปล้อง ชุดกระชับแบบนี้จะไม่เหมาะกับเรา เพราะว่าวันหนึ่งเราต้องใส่ชุดกระชับเป็นเวลานานอย่างน้อย 12-24ชม. และใส่นาน 4-6เดือน การที่เราใส่ชุดไม่ถูกต้อง แล้วต้องอยู่แบบนั้นไปนานๆ ทำให้รูปทรงก็จะตามชุดกระชับที่เราใส่ เช่น เป็นริ้ว เป็นปล้อง หรือเป็นรอยย่นได้

รวมถึงการใส่ชุดกระชับที่ไม่ถูกต้อง เช่น ดูดแขน แต่ใส่ชุดกระชับเหนือข้อศอก ทำให้เกิดเป็นรอยบุ๋ม ระหว่างเหนือข้อศอกได้ จากการกดรัดของชุดกระชับ และสิ่งที่สำคัญอีกจุดหนึ่งก็คือ ท่าทางต่างๆ โดยเฉพาะการนั่งห่อตัว งอตัวทำให้เกิดรอยย่น หรือเป็นปล้องบริเวณหน้าท้องได้ ซึ่งถ้าเราใส่ชุดกระชับและนั่งท่านี้อีก ก็ยิ่งทำให้ไม่ได้รัดในท่าที่ส่งเสริมให้เรียบ แต่กลายเป็นปล้องๆ จากการนั่งห่อตัว หรืองอตัว

ผิวหย่อนคล้อยของคนไข้

5. ผิวหย่อนคล้อยของคนไข้ ในกรณีที่ผิวเสียความยืดหยุ่นไปแล้ว เนื่องจากเราอาจจะอ้วนมากๆ หรืออ้วนแล้วผอมลงอย่างรวดเร็วทำให้ผิวเสียความยืดหยุ่น ในกลุ่มนี้จะไม่เรียบหรือสามารถเป็นคลื่นจากผิวที่หย่อนคล้อยได้

เครื่องดูดไขมัน เป็นเครื่องพลังงานความร้อน

6. เครื่องดูดไขมันที่เป็นเครื่องพลังงานความร้อน จริงๆแล้วหัวข้อนี้จะสอดคล้องกับหัวข้อที่ 1 ก็คือความชำนาญของแพทย์ด้วย โดยปกติแล้วเครื่องพลังงานความร้อน จะใช้ความร้อนในการสลายไขมันและดูดออกมา

แต่ความร้อนนี้ก็เหมือนดาบสองคม นอกจากจะละลายไขมันได้ดี แต่ว่าก็เกิดการสะสมของความร้อนได้ ถ้าดูดโดยกระจายความร้อน หรือกระจายตำแหน่งได้ไม่ดี จะเกิดความร้อนสะสมบริเวณนั้นๆ ทำให้เกิดการหดตัวของชั้นผิวหนัง และเกิดเป็นคลื่นได้ รวมถึงผิวบุ๋มไม่สม่ำเสมอกัน

การดูดไขมันมากเกินไป

7. การดูดมากเกินไป การดูดไขมันมากเกินไป แล้วผิวเดิมเสียความยิดหยุ่น ยิ่งทำให้เกิดเป็นรอยย่น หรือเป็นคลื่นได้ รวมถึงการดูดไขมันที่มากเกินไป ก็สามารถทำให้ผิวหย่อนได้

พูดคุยกับหมอหลิว ตอบเองทุกเคส

Line-tonliewclinic

ถ้าเราเกิดเป็นคลื่น หรือผิวไม่เรียบขึ้นมา จะแก้ไขยังไง ?

1. การนวดกระชับ การนวดกระชับด้วยเครื่องนวดกระชับที่ดี จะช่วยลดการเกิดพังผืด ลดเซลลูไลท์ผิวเปลือกส้มได้ รวมถึงช่วยสลายก้อนไตแข็งที่อยู่ใต้ผิวหนังได้ด้วย

2. การเลือกชุดกระชับที่ดี ไม่รัดแน่นจนเกินไป หรือหลวมจนเกินไป ควรใส่พอดีฟิต และต้องคลุมตำแหน่งที่เรามีการดูด อาทิ เราดูดแขน ก็ควรคลุมลงมาใต้ข้อศอกรวมถึงหัวไหล่ เราดูดต้นขา ก็ควรใส่ลงมาใต้หัวเข่า

ชุดกระชับเราจะใส่นาน 4-6เดือน เปรียบเหมือนเสื้อผ้าเราอีกชุด ดังนั้นเราต้องลงทุนชุดกระชับที่ดี มีความยืดหยุ่นไม่รัดเป็นปล้อง และเป็นผ้าที่เหมาะสำหรับใส่หลังดูดไขมัน

3. กรณีที่ผิวเป็นคลื่นเซลลูไลท์เดิม หรือผิวเปลือกส้ม อาจต้องออกกำลังกายช่วย ร่วมกับนวดกระชับ

4. มีสติในการนั่งหรือทำกิจกรรม เช่น กิจกรรมที่ทำให้เกิดการงอตัว หรือห่อตัว โดยเฉพาะถ้าเราดูดหน้าท้อง หรือแกนลำตัว ถ้าเรานั่งย่นตัวตลอดเวลา ก็จะเกิดรอยพับย่นจากการที่เรานั่งแบบนั้นได้ หรือการที่เรานั่งไขว่ห้าง แล้วเนื้อเกิดรอยพับทับกัน ก็ไม่แนะนำ! ควรทำท่าที่ยืดเหยียดบริเวณที่เรามีการดูด

5. กรณีที่ผิวหนังมีการหย่อนคล้อยมากๆ อาทิ หนังหน้าท้อง อาจต้องมีการตัดตกแต่งหนังหน้าท้อง ร่วมกับการย้ายสะดือ ก็จะทำให้ผิวหนังบริเวณนั้นเรียบตึง เป็นต้น

สรุปสั้นๆ ป้้องกันคลื่นหลังดูดไขมัน

หมอขอแนะนำเพิ่มเติมว่า การใส่ชุดกระชับเองก็มีความสำคัญมากๆ! เพราะว่าอย่างที่เกริ่นไปแล้วว่า เราใส่เป็นเวลานานและใส่นานหลายเดือน

ถ้าตอนใส่ชุดกระชับนอกจากต้องเป็นชุดที่เหมาะสมแล้ว ตอนใส่เองเราก็ควรยืดเนื้อให้ตึง อย่าให้ย่นตอนใส่ เพราะว่าไม่งั้นจะอยู่ในท่านั้นไปนานๆ อาจทำให้เกิดรอยพับหรือรอยย่นของเนื้อได้

ทำไมต้องดูดไขมัน ที่ต้นหลิวคลินิก

ทำไมต้องดูดไขมัน ที่ต้นหลิวคลินิก

รูปตัวอย่าง ในเคสต่างๆ

การใส่ชุดกระชับไม่ดี

การใส่ชุดกระชับไม่ดี อาจทำให้มีการรัดด้วยแรงที่ไม่สม่ำเสมอ ทำให้ผิวไม่เรียบ หรือระหว่างใส่ชุดกระชับนั่งห่อตัว ทำให้เกิดผิวไม่เรียบได้

การดูดไขมันที่มากเกินไป

การดูดไขมันที่มากเกินไป แล้วผิวเดิมเสียความยืดหยุ่น ทำให้เกิดเป็นรอยย่น หรือเป็นคลื่น

ความชำนาญ เทคนิคการดูดไขมัน

ความชำนาญของแพทย์ และเทคนิคการดูดไขมัน เกิดจากแพทย์ไม่มีความชำนาญ ในการเลือกใช้อุปกรณ์ที่ไม่เหมาะสมกับสรีระของคนไข้

ผิวหย่อนคล้อยของคนไข้

ผิวหย่อนคล้อยของคนไข้ ในกรณีที่ผิวเสียความยืดหยุ่นไปแล้ว เนื่องจากเราอ้วนมาก แล้วผอมลงอย่างรวดเร็ว ทำให้ผิวเสียความยืดหยุ่น

คลิปความรู้ต่างๆ การดูดไขมัน

จองคิวตอนนี้! หรือพูดคุยกับหมอหลิว เพื่อปรึกษา

Line-tonliewclinic

รีวิวดูดไขมัน หมอหลิว

หากชอบหน้านี้ แชร์ได้ที่ปุ่มด้านล่าง